Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Bảo hiểm Agribank (ABIC)

Bảo hiểm thân Tàu cá

Bảo hiểm thân tàu cá bảo hiểm cho thân tàu (bao gồm: vỏ, máy tàu, các trang thiết bị hàng hải, máy móc thiết bị dùng để chế biến thủy sản hay nghiên cứu khoa học), ngư lưới cụ và trang thiết bị đánh bắt thủy sản trước các rủi ro trong phạm vi bảo hiểm.

ABIC nhận bảo hiểm:

- Thân tàu (bao gồm: vỏ, máy tàu, các trang thiết bị hàng hải, máy móc thiết bị dùng để chế biến thủy sản hay nghiên cứu khoa học);

- Ngư lưới cụ và trang thiết bị đánh bắt thủy sản.

Theo yêu cầu tham gia bảo hiểm của Khách hàng, ABIC có thể nhận bảo hiểm một hoặc cả hai loại hình bảo hiểm nói trên theo thời hạn hoặc theo chuyến hành trình.

Tàu cá được bảo hiểm bao gồm: các loại tàu, thuyền dùng để khai thác, chế biến, chuyên chở thủy sản, nghiên cứu khoa học và tàu, thuyền phục vụ trong ngành thủy sản như dùng để tiếp nhiên liệu, lượng thực, thực phẩm, kể cả tàu công tác, kiểm tra.

Để đảm bảo về mặt tài chính trước những rủi ro bất trắc, Khách hàng có thể lựa chọn tham gia bảo hiểm cho thân tàu cá theo một trong hai điều kiện bảo hiểm A- tổn thất toàn bộ hay tổn thất bộ phận, hoặc điều kiện bảo hiểm B- chỉ bảo hiểm trong trường hợp tàu bị tổn thất toàn bộ kết hợp với điều kiện bảo hiểm C- ngư lưới cụ và trang thiết bị đánh bắt thủy sản:
Đâm va với tàu, thuyền, máy bay, phương tiện vận chuyển trên bờ hoặc dưới nước
Đắm, mắc cạn, đâm va vào đá, vật thể ngầm hoặc nổi, trôi hoặc cố định (trừ bom mìn và thuỷ lôi), cầu, phà, đà, công trình đê, đập, kè, cầu cảng
Cháy nổ ngay trên tàu hoặc cháy nổ ở nơi khác gây tổn thất cho tàu
Mất tích
Động đất, sụt lở, núi lửa phun
Bão tố, sóng thần, gió lốc, mưa đá hay sét đánh
Tai nạn xảy ra trong lúc xếp dỡ, di chuyển sản phẩm thủy sản, hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu hoặc khi tàu đang neo đậu, lên đà, sửa chữa ở xưởng
Sơ xuất của thuyền trưởng, sỹ quan, thủy thủ, hoa tiêu hoặc của người sửa chữa với điều kiện người sửa chữa không phải là người được bảo hiểm, người sở hữu hay nắm cổ phần con tàu đó
Vứt bỏ tài sản khỏi tàu để cứu người và/hoặc cứu tàu, tài sản trên tàu trong trường hợp nguy hiểm (chỉ áp dụng cho điều kiện bảo hiểm A)
Nổ nồi hơi, gẫy trục cơ hoặc hư hỏng do khuyết tật ngầm gây ra với điều kiện kiểm tra, giám định bình thường không thể phát hiện được (nhưng không bồi thường chính bản thân nồi hơi, trục cơ hay những bộ phận khuyết tật gây ra tổn thất cho tàu, trừ trường hợp nồi hơi hay trục cơ bị tổn thất do một trong những hiểm họa được bảo hiểm gây ra). (chỉ áp dụng cho điều kiện bảo hiểm A)
- ABIC cũng nhận bồi thường những chi phí cần thiết và hợp lý trong việc:
Hạn chế tổn thất, trợ giúp hay cứu hộ hoặc chi phí tố tụng đã được ABIC đồng ý trước
Kiểm tra, giám định hư hại, tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm đã được ABIC đồng ý trước (chỉ áp dụng cho điều kiện bảo hiểm A)
Đóng góp chi phí tổn thất chung (chỉ áp dụng cho điều kiện bảo hiểm A)
Kiểm tra đáy tàu sau khi mắc cạn kể cả trong trường hợp không phát hiện được tổn thất (chỉ áp dụng cho điều kiện bảo hiểm A)
Những khoản chi phí hợp lý mà Chủ tàu phải gánh chịu để tiến hành các biện pháp cấp thiết nhằm hạn chế đến mức thấp nhất đối với các tổn thất có thể dẫn đến khiếu nại đòi bồi thường
- Rủi ro ô nhiễm: Khách hàng còn được bồi thường cho những tổn thất của tàu gây ra từ quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm phòng ngừa hay hạn chế nguy cơ hoặc rủi ro ô nhiễm.


Bảo hiểm cho thân tàu cá (bao gồm: vỏ, máy tàu, các trang thiết bị hàng hải, máy móc thiết bị dùng để chế biến thủy sản hay nghiên cứu khoa học), ngư lưới cụ và trang thiết bị đánh bắt thủy sản.

·        Tàu không có giấy phép hoạt động hoặc hoạt động ngoài phạm vi quy định, giấy phép đăng kiểm bị đình chỉ, hết hạn hoặc cho chạy tạm khi đã đến kỳ hạn kiểm tra tàu

·        Hành động cố ý của người được bảo hiểm hoặc người thừa hành như: người đại lý, đại diện hoặc thuyền trưởng, sỹ quan và thủy thủ

·        Vi phạm lệnh cấm do nhà chức trách ban hành hoặc hoạt động đánh bắt thủy sản trái phép

·        Cũ kỹ hay hao mòn tự nhiên của vỏ, máy móc hoặc trang thiết bị của tàu hoặc những tổn thất do rò rỉ tự nhiên không do tại nạn gây ra; Do bong đường khảm trét đối với tàu gỗ

·        Tàu bị mắc cạn bởi ảnh hưởng của thủy triều hoặc con nước lên xuống trong lúc đang neo đậu

·        Tàu không có thuyền trưởng hoặc thuyền trưởng, máy trưởng có nồng độ cồn trong máy hoặc khí thở hoặc sử dụng ma túy hay các chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật hiện hành

·        Tàu đậu tại bến, bãi không được neo, cột chắc chắn hoặc thuyền viên trực bảo quản bỏ tàu đi vắng khi tàu xảy ra sự kiện bảo hiểm

·        Chi phí liên quan đến chậm trễ của tàu, sản phẩm thủy sản hoặc hàng hóa bị giảm giá trị, mất thị trường hoặc chi phí liên quan đến sản xuất kinh doanh của tàu được bảo hiểm

·        Chi phí cạo hà, gõ rỉ, sơn lườn hoặc đáy tàu (không bao gồm chi phí làm sạch bề mặt và sơn phần tôn và/hoặc phần gỗ thay thế thuộc trách nhiệm bảo hiểm)

·        Lương và các khoản phụ cấp lượng hoặc trợ cấp của thủy thủ đoàn, trừ trường hợp tổn thất chung

·        Chi phí đưa tàu đến nơi sửa chữa trừ trường hợp việc đưa tàu đến nơi sửa chữa là theo yêu cầu bằng văn bản của ABIC

·        Công tác phí, các chi phí liên quan của Người được bảo hiểm hoặc Người được Người được bảo hiểm ủy quyền bỏ ra để thu thập hồ sơ khiếu nại hay giải quyết sự cố

·        Tiền cước vận chuyển hoặc tiền cho thuê tàu

·        Chi phí kiểm tra phân cấp lại tàu theo định kỳ

·        Hư hỏng, mất mát và tổn thất liên quan đến tiền mặt, các loại giấy tờ có giá, kim loại quý, đá quý, đồ vật giá trị quý hiếm hoặc các tài sản không cần thiết cho một chuyến đi thông thường của tàu

·        Rủi ro chiến tranh hoặc những rủi ro tương tự chiến tranh

·        Bị cướp, bị bắt giữ tàu, thuyền tại bất cứ nơi nào vì bất cứ lý do gì

·        Tàu, thuyền bị trưng dụng hoặc sử dụng vào mục đích quân sự

·        Hành động phá hoại hoặc khủng bố có tính chất chính trị

·        Bất cứ vụ nổ của các loại vũ khí hoặc chất nổ nào;

     ·         Rủi ro nguyên tử

Khi yêu cầu ABIC bồi thường, Người được bảo hiểm phải cung cấp cho ABIC các tài liệu sau:

·        Thư khiếu nại đòi bồi thường của Người được bảo hiểm

·        Hợp đồng bảo hiểm, Giấy chứng nhận bảo hiểm/ Đơn bảo hiểm

·        Kháng nghị hàng hải, báo cáo tai nạn hoặc tổn thất có xác nhận của chính quyền nơi xảy ra tai nạn hoặc bến đến đầu tiên (nếu tai nạn xảy ra khi tàu, thuyền đang hành trình)

·        Giấy chứng nhận tàu mất tích của cơ quan có thẩm quyền (trường hợp tàu bị mất tích)

·        Biên bản tai nạn do chính quyền địa phương địa phương hoặc công an lập (trường hợp liên quan đến người thứ ba)

·        Hóa đơn, chứng từ liên quan đến những chi phí đòi bồi thường

·        Thư khiếu nại và toàn bộ tài liệu, chứng từ liên quan đến người thứ ba (nếu có)

          ·         Những chứng từ có liên quan khác (trích sao nhật ký hàng hải, nhật ký máy, nhật ký thời tiết, sổ hành trình, giấy phép di chuyển lực lượng khai thác thủy sản, các Giấy tờ Đăng kiểm của tàu… tùy theo từng trường hợp cụ thể)
Quy tắc bảo hiểm thân tàu cá ban hành kèm theo Quyết định số 5845/QĐ-ABIC-HH ngày 29/12/2023 của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm ngân hàng nông nghiệp (ABIC)
Mua bảo hiểm
1900 9066