Bài cuối: Giành lại niềm tin
Bản tin bảo hiểm Agribank
Bản tin bảo hiểm Agribank

Bài cuối: Giành lại niềm tin

Trong rủi, có may! Khủng hoảng của thị trường bảo hiểm thời gian qua tuy gây nhiều thiệt hại cho các bên liên quan và cả nền kinh tế. Song, nó cũng để lại nhiều bài học lớn cho toàn ngành. “Đó là bài học về quản trị; về đào tạo, quản lý, giám sát đại lý; là quy trình nghiệp vụ; là ý thức trách nhiệm đối với khách hàng; là sự hài hòa giữa sự phát triển về lượng và về chất…” - Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ.

Pháp lý đầy đủ, thực thi phải nghiêm

Cuối tháng 9.2023, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã công bố kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác kiểm toán năm 2023 và kế hoạch dự kiến cho năm 2024 của Kiểm toán Nhà nước. Đáng chú ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Kiểm toán Nhà nước có chuyên đề riêng kiểm toán tình hình thị trường bảo hiểm nhân thọ hoặc thông qua kiểm toán các tổ chức tín dụng, bảo hiểm.

Bài cuối: Giành lại niềm tin -0

Trước đó, vào tháng 7.2023, Chính phủ ban hành Nghị định 46/2023/NĐ-CP, quy định rõ điều kiện về tài chính để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam. Đơn cử, doanh nghiệp phải thành lập bộ phận chuyên trách để quản lý bảo hiểm đối với tổ chức tín dụng. Người đứng đầu bộ phận chuyên trách phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm hoạt động trong cùng lĩnh vực. Doanh nghiệp cũng phải trang bị hệ thống công nghệ phù hợp, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin hợp đồng bảo hiểm khai thác qua đại lý...

Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết Nghị định 46/2023/NĐ-CP cũng đang được Bộ Tài chính xây dựng, dự kiến có thêm nhiều "hàng rào" bảo vệ quyền lợi người tham gia, như doanh nghiệp phải ghi âm lại quá trình tư vấn hoặc thiết kế bảng hỏi một cách rõ ràng hơn. Tuy nhiên, kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, thị trường vẫn cần thêm một cơ chế xử lý thống nhất giữa ngân hàng và doanh nghiệp, giúp họ đạt được tiếng nói chung khi xử lý các đại lý sai phạm.

Như vậy chúng ta đã có một hành lang pháp lý đủ để kinh doanh bảo hiểm hoạt động. Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 với những nội dung được bổ sung và những nội dung mang tính kế thừa của luật cũ đã quy định rất rõ về tư vấn trung thực, đầy đủ, không lừa dối khách hàng… Và đây sẽ là công cụ bảo vệ tốt nhất cho các bên tham gia. Những vướng mắc của ngành Bảo hiểm vừa qua cho thấy còn lỗ hổng trong khâu thực thi, như chất lượng của hoạt động tư vấn là một ví dụ. Trước thực trạng này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu cho rằng, vấn đề cần tập trung xử lý là việc tổ chức thực thi, giám sát thực thi luật ở lĩnh vực bảo hiểm.

Đối thoại mọi lúc – cách làm của ABIC

Thực tế cho cho thấy, muốn khôi phục lại niềm tin của người dân, bản thân các doanh nghiệp bảo hiểm phải có ý thức nâng cao chất lượng hoạt động. Đào tạo để nâng cao chất lượng tư vấn của các đại lý bảo hiểm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý trong thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng và xử lý các kiến nghị của khách hàng một cách kịp thời, thỏa đáng là giải pháp giúp các công ty bảo hiểm và ngân hàng khôi phục lòng tin của khách hàng tham gia bảo hiểm.

Tại Bảo hiểm Agribank (ABIC) – đơn vị tiên phong triển khai các sản phẩm dịch vụ bảo vệ khu vực tam nông theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Trung ương Đảng cũng đang chịu nhiều thiệt thòi do “lỗi của người khác”. Tuy nhiên, Bảo hiểm Agribank đã sẵn sàng đối thoại với cử tri, các đại biểu Quốc hội và với báo chí để cùng các cơ quan chức năng sớm lấy lại niềm tin ngành kinh doanh bảo hiểm.

Với thế mạnh và uy tín của “Công ty mẹ” Agribank, Bảo hiểm Agribank đã thừa hưởng tệp khách hàng lớn hơn 3 triệu người và hệ thống 2300 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch có mặt khắp mọi vùng miền, huyện đảo; 64.000 tổ vay vốn với trên 1,2 triệu thành viên và 40 nghìn cán bộ, nhân viên. Đây là điểm mạnh giúp Bảo hiểm Agribank mau chóng trở thành đơn vị Top 10 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam; quan trọng hơn, đây cũng là lý do, Bảo hiiểm Agribank được người nông dân tin tưởng, lựa chọn.

Tận dụng thế mạnh trên, Agribank đã thường xuyên chủ động cung cấp thông tin đến người dân doanh nghiệp các sản phẩm bảo hiểm cũng như lợi ích của việc tham gia bảo hiểm. Thông qua các buổi sinh hoạt của Tổ vay vốn, các buổi chi trả bồi thường thiệt hại, Bảo hiểm Agribank đã tư vấn, giải đáp những thắc mắc liên quan; giúp bà con hiểu rõ về các giải pháp bảo vệ trước những rủi ro trong cuộc sống và hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, hàng năm đã có hơn 2 triệu lượt khách hàng tại khu vực nông nghiệp, nông thôn được bảo hiểm.

Đặc biệt, với hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch trải rộng của Công ty mẹ xuống đến xã phường và sự gắn bó chặt chẽ với các cấp chính quyền, hội đoàn thể, Bảo hiểm Agribank có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc trực tiếp với bà con thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân… Vì vậy, các vấn đề bức xúc, còn nhiều ý kiến của bà con liên quan đến bảo hiểm nông nghiệp luôn được xử lý, giải thích kịp thời, thấu đáo. Cách làm này đã giúp Bảo hiểm Agribank đứng vững trước sóng gió của của Ngành hồi đầu năm.

Đức Kiên

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/doi-song-xa-hoi/bai-cuoi-gianh-lai-niem-tin-i348482/amp/

Xem thêm
Mua bảo hiểm
1900 9066
Abic.com.vn