Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng
Tin tức - Sự kiện
Tin tức - Sự kiện

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng

Hoạt động tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng diễn ra rất phức tạp, với tính chất, quy mô, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, từ đầu năm 2025, cán bộ các Chi nhánh Agribank khu vực miền Nam đã kịp thời ngăn chặn 06 vụ lừa đảo, bảo vệ an toàn tài sản khách hàng. 

Kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc lừa đảo

Chiều ngày 8/8/2025, bà H.T.H. (76 tuổi, ngụ xã Minh Đức, tỉnh Đồng Nai) đến Phòng giao dịch Agribank Chi nhánh Bình Long (tỉnh Đồng Nai) chuyển số tiền 100 triệu đồng với biểu hiện lo lắng. Nhận thấy bất thường, giao dịch viên Nguyễn Thị Nhã Phương đã hỏi han và kiểm tra phát hiện mẫu giấy chuyển tiền tới tài khoản không rõ thông tin, mối quan hệ với người gửi. Với sự cẩn trọng, chị Phương đã phối hợp cùng lãnh đạo cơ quan liên hệ Công an phường Bình Long để phối hợp xác minh.

Cán bộ Công an phường Bình Long nhanh chóng có mặt tiến hành làm việc, xác định bà H. đã bị một nhóm đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện đe dọa, do đó đã tiến hành tuyên truyền, giải thích cho bà H. hiểu rõ thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, cảnh báo bà tuyệt đối không làm theo yêu cầu từ các số điện thoại lạ, nhất là các cuộc gọi tự xưng cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… Nhờ sự nhạy bén và phản ứng nhanh của giao dịch viên Agribank, cùng sự phối hợp kịp thời của lực lượng Công an, vụ việc đã được ngăn chặn, bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.

Trước đó, ngày 24/7/2025, tại Phòng giao dịch Chợ Bà Chiểu - Agribank Chi nhánh Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh), khách hàng N.T.K.O yêu cầu chuyển khoản số tiền 21.999.000 đồng tới tài khoản của Công ty TNHH V với nội dung “chuyển tiền quà tặng”. Giao dịch viên Trần Lâm Hoàng Mỹ đã nhanh chóng nhận ra dấu hiệu bất thường từ sự lúng túng của khách hàng và việc liên tục bị hối thúc từ một nhóm Zalo mang tên "Quà tặng Y". Qua trao đổi, chị khách hàng chia sẻ về việc đang tham gia vào nhóm “chuyển tiền để nhận hoa hồng cao” và đã thực hiện thành công 2 giao dịch nhỏ trước đó. Đối tượng lừa đảo hứa hẹn sẽ hoàn trả 21.999.000 VNĐ cùng 6.000.000 VNĐ tiền hoa hồng nếu chị chuyển khoản tiếp.

A person standing at a counter AI-generated content may be incorrect.

Giao dịch viên Agribank tư vấn, giải thích về dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch 

Bằng sự nhạy bén và kinh nghiệm, giao dịch viên Trần Lâm Hoàng Mỹ đã kịp thời tra cứu thông tin và phát hiện đây là một chiêu trò lừa đảo. Dù khách hàng ban đầu còn hoài nghi, nhưng với sự kiên trì tư vấn, giải thích rõ ràng của giao dịch viên cùng sự hỗ trợ từ kiểm soát viên và lãnh đạo Phòng giao dịch, chị N.T.K.O đã nhận ra bản chất vụ việc và quyết định dừng giao dịch, thoát khỏi nguy cơ mất một khoản tiền lớn.

Tháng 5 vừa qua, Agribank Chi nhánh Vũng Tàu cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chuyển tiền gần 6,7 tỷ đồng cho nhóm đối tượng mạo danh cơ quan chức năng. Theo đó, vào khoảng 9h sáng, ông T (71 tuổi thường trú tại Phường 9, TP. Vũng Tàu) đến ngân hàng yêu cầu rút toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm trị giá gần 7 tỷ đồng để chuyển tiền mua nhà cho con. Tuy nhiên, thái độ vội vã, lo lắng bất thường của ông T đã khiến giao dịch viên và các kiểm soát viên nghi ngờ có dấu hiệu bất thường. Bằng sự tận tâm và nghiệp vụ vững vàng, các cán bộ Agribank đã nhẹ nhàng tiếp cận, kiên trì trò chuyện với ông T. Qua trao đổi, xác định ông T đang bị một nhóm đối tượng lạ lừa đảo. Các đối tượng liên tục gọi điện, thúc giục ông chuyển tiền.

Ngân hàng lập tức phối hợp với Công an Phường 9 để xử lý vụ việc. Nhờ sự can thiệp kịp thời và chuyên nghiệp, lực lượng công an cùng cán bộ ngân hàng đã trấn an tinh thần ông T và làm rõ bản chất lừa đảo của sự việc. Sau khi được giải thích, ông đã yên tâm và quyết định không thực hiện giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ xấu.

“Lá chắn” phòng chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng

Nhiều năm qua, Agribank luôn là hạt nhân phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn trong hoạt động ngân hàng. Nhờ công tác phối hợp tuyên truyền, thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, gian lận, nắm thông tin từ lực lượng lượng công an; từ đầu năm 2025, cán bộ các chi nhánh Agribank khu vực miền Nam đã kịp thời ngăn chặn 06 vụ lừa đảo chuyển tiền, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng.

Agribank thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kỹ năng cho cán bộ, người lao động

Ngoài ra, Agribank cũng thường xuyên phối hợp cùng lực lượng công an tổ chức nhiều buổi tập huấn về nhận diện và xử lý các thủ đoạn, hình thức lừa đảo trên không gian mạng có liên quan đến hoạt động tài chính, hoạt động ngân hàng. Thông tin được cập nhật kịp thời giúp cán bộ Agribank nắm vững tình hình thực tiễn, kinh nghiệm xử lý khi có vụ việc phát sinh, từ đó nâng cao tuyên truyền đến khách hàng, tăng cường “đề kháng” trước những thủ đoạn gian lận, lừa đảo. 

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi của khách hàng; cán bộ Agribank đã và đang nỗ lực phát huy tinh thần cẩn trọng, nhạy bén, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để bảo đảm tuyệt đối an toàn tài sản của khách hàng.

Bên cạnh đó, Agribank cũng không ngừng cải thiện công nghệ bảo mật cho các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, Agribank đã triển khai dịch vụ AgriNotify - Phát hiện, cảnh báo tài khoản nghi ngờ, lừa đảo trên Agribank Plus. Theo đó, khi khách hàng nhập số tài khoản người nhận, trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trong hệ thống Agribank hoặc chuyển tiền nhanh NAPAS 24/7 dịch vụ sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu do cơ quan chức năng cung cấp (Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước…) và cơ sở dữ liệu nội bộ. Trường hợp phát hiện tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ gian lận, lừa đảo hệ thống lập tức bật thông báo về việc tài khoản nhận có thể thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro và cảnh báo khách hàng cân nhắc khi thực hiện giao dịch. Dịch vụ được cung cấp miễn phí, thao tác đơn giản, nhanh chóng, giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra và chủ động đưa ra quyết định an toàn trong từng giao dịch.

Hải An 

 

Xem thêm
Mua bảo hiểm
1900 9066